107 ปี คุณทวดซาลุด แรงบันดาลใจของ Mama Coco
วันที่ : 24 มิถุนายน 2564 600 ครั้ง

     มาเรีย เดล ลา ซาลุด รามิเรซ กาบาเยโร” (María de la Salud Ramírez Caballero) คุณทวดชาวเม็กซิกัน ปัจจุบันมีอายุครบ 107 ปี เมื่อวันที่ 16 กันยายน ในปี 2020 เป็นคุณทวดที่มีอายุยืนยาวที่สุดในซานตาเฟ่ เด ลา ลากูนา (Santa Fe de la Laguna) เมืองแห่งหนึ่งในเมืองกิโรกา (Quiroga) เมืองหลวงของรัฐมิโชอากัง (Michoacán de Ocampo) ประเทศเม็กซิโก  คุณทวดซาลุดมีลูก 3 คน มีหลานและเหลนอีกมากกว่า 30 คน

 


     คุณทวดเป็นที่รู้จักภายหลังจากภาพยนตร์เพลงแอนิเมชัน 3 มิติจากพิกซาร์ ที่ออกฉายเมื่อปี 2017 เรื่อง Coco พร้อมกับเพลง Remember Me ที่ถูกแปลเป็นภาษาไทยว่า “จำฉันให้ดี” และนำเสนอเรื่องราวของ มาม่าโคโค่ (Mamá Coco) และหลานชายมิเกล ที่รักในการเล่นกีตาร์และร้องเพลง แต่ถูกคนในบ้านกีดกันไม่ให้เล่นดนตรี จนกระทั่งคือวันสำคัญคือ Dia de Muertos (Day of the Dead) ซึ่งเป็นวันที่วิญญาณบรรพบุรุษจะกลับมาพบกับญาติในโลกมนุษย์ ทำให้มิเกลได้สื่อสารกับพ่อของมาม่าโคโค่ เพื่อจะเอารูปขึ้นหิ้งบูชาของครอบครัว และทำให้มาม่าโคโค่ยังคงมีความทรงจำถึงพ่อก่อนที่เธอจะจากไป


    คุณทวดกลายเป็นสัญลักษณ์ของเมือง และทำให้เกิดการท่องเที่ยวและนำรายได้มาสู่คนในเมือง และกลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายจากการเป็นแรงบันดาลใจให้กับทีมงานภาพยนต์ ที่สามารถถ่ายทอดความอบอุ่น ความผูกพันธ์ และความรักของครอบครัวต่อผู้สูงวัยที่เป็นหลักของทุกคนในบ้าน
    ศูนย์ศตวรรษิกชน ขอบันทึกเรื่องราวของคุณทวดซาลุดในวัย 107 ปี ที่จะเป็นความทรงจำของเด็กและทุกคนที่ได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ รวมถึงเป็นความทรงจำและสัญลักษณ์ของกาลเวลาที่มีคุณค่าผ่านรอยยิ้มและความสดใสสมวัย ตามเพลงที่กล่าวว่า


“จำฉันให้ดี แม้ฟากฟ้าจะกั้นกายเรา จำฉันให้ดี ยามได้ยินเสียงกีตาร์เปลี่ยวเหงา อยากให้รู้เราคงมีกันได้เท่าที่เราจะมี จนวันที่เราได้เจออีกครั้ง จำฉันให้ดี”
“..Remember me ,Each time you hear a sad guitar, Know that I’m with you, The only way that I can be, Until you’re in my arms again Remember me…”

ที่มาของข้อมูล
Kate Sánchez. ‘Remember Me’ is More Than Just a Catchy Song. https://butwhythopodcast.com/2018/06/07/remember-me-is-more-than-just-another-pixar-song/
Mexiconewsdaily. ‘Mamá Coco’ recognized in Purépecha town in Michoacán. https://mexiconewsdaily.com/news/mama-coco-recognized-in-purepecha-town
Facebook page : Salud "Mamá Coco"
https://www.facebook.com/Salud-Mam%C3%A1-Coco-782954258722561/?ref=page_internal
El Universal. The woman behind Mamá Coco.
https://www.eluniversal.com.mx/english/woman-behind-mama-coco
The People. มาเรีย ซาลุด รามิเรซ กาบาเยโร หญิงอายุ 105 ปี ต้นแบบ มาม่าโคโค่ ที่ไม่ได้เงินลิขสิทธิ์แม้แต่เซนต์เดียว https://thepeople.co/coco-maria-salud-remember-me/
 


สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170