100 ปี คุณยายมารศรี ศิลปินอาวุโส นักพากย์มากความสามารถ
วันที่ : 23 มีนาคม 2564 529 ครั้ง

คุณยายมารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา
-ศิลปินแห่งชาติ ปี 2542 สาขาศิลปะการแสดง (นักพากย์ - นักแสดง)
-รางวัลตุ๊กตาทองมหาชนจากละครโทรทัศน์เรื่องจิตไม่ว่าง
-รางวัลตุ๊กตาทองจากภาพยนต์เรื่องโอวดี่

ประวัติส่วนตัว
เกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2465 ที่จังหวัดปราจีนบุรี เป็นบุตรนายผัน นางลม่อม หินลาด สมรสกับหม่อมหลวงรุจิรา อิศรางกูร ณ อยุธยา มีบุตร 3 คน คือ นางอรสา นายจิระศักดิ์ และนางจิระวดี

ผลงานด้านวงการบันเทิง 
เป็นศิลปินนักแสดงละครเวที นักพากย์ และรักแสดงภาพยนต์ที่มีชื่อเสียงของไทย มีความสามารถด้านการแสดง เริ่มจากบทนางเอกละครเวที ภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ จากนั้นได้ใช้ความสามารถพากย์ภาพยนตร์คู่กับ หม่อมหลวงรุจิรา 
เริ่มเข้าวงการนักแสดงภาพยนตร์ที่มีผลงานการแสดงมาตั้งแต่อายุ 17 ปี  โดยเข้าสู่วงการแสดงครั้งแรกด้วยการแสดงจำอวดแสดงตลกกับ คุณสุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม คุณอบ บุญคิด คุณบุญทิ้ง และคณะสมควร กระจ่างศาสตร์  โดยมีชื่อเสียงจากการแสดงละครเวทีเรื่องลานโศก ขุนวรวงศ์ศา นางบุญใจบาป คุณหญิงพวงแขฯ เป็นต้น
ด้วยใจรักในการแสดง และความเป็นศิลปินอย่างเต็มตัว คุณยายมารศรียังได้รับบทการแสดงในหลายบทบาท อีกทั้งความสามารถในการเป็นนักพากย์ที่มีชื่อเสียง มีปฏิภาณไหวพริบ อีกทั้งยังมีประสบการณ์ไปพากย์เสียงในงานประกวดภาพยนตร์นานาชาติเมืองคาน และครั้งนั้นคณะผู้จัดได้ให้คุณยายมารศรีได้ทดลองพากย์เสียงโดยไม่มีบทให้ คุณยายจึงใช้ความสามารถที่มีอยู่อย่างรอบด้านในการพากย์เสียงให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ เช่น เสียงปืน เสียงหัวเราะ เสียงร้องไห้ ทำให้ได้รับการปรบมือชื่นชมจากผู้ร่วมงานในครั้งนั้น คุณยายมารศรียังมีผลงานในวงการการแสดงของไทยมามากกว่า 60 ปี

คุณยายมารศรีได้เผยเคล็ดลับในวงการการแสดงคือ การมีใจที่ซื่อตรงต่องาน และตรงต่อเวลา 
ปัจจุบันคุณยายมารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา มีอายุก้าวเข้าสู่ 100 ปี และคงอยู่เป็นเสาหลักของครอบครัวและเป็นแบบอย่างของนักแสดงอาวุโสในวงการบันเทิงของสังคมไทย โดยมีคุณอ้อย จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา พร้อมด้วยครอบครัวทำหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งถือได้ว่าเป็นผู้สูงอายุที่ยังคงมีสุขภาพกายที่แข็งแรง มีสุขภาพจิตที่แจ่มใส และเต็มเปี่ยมด้วยรอยยิ้มให้กับทุกคน เป็นตัวอย่างของ “ศตวรรษิกชน” ที่ควรค่าแก่การยกย่อง

ขอบคุณข้อมูลจาก
หนังสือศิลปินแห่งชาติ ปี 2542 สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ E-Book
Youtube : NineEntertain Official “สุดสตรอง "คุณยายมารศรี" 98 ปี ยังแจ๋ว” เผยแพร่เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2019
Youtube : TrueVisionsOfficial “คุณยายมารศรี กับบทบาท “คุณแม่” ของลูกๆ” เผยแพร่เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2020

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก 
ผู้จัดการออนไลน์


 


สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล
ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170